Lớp học chuyên biệt dành cho trẻ em khuyết tật

Facebook
Twitter

Thực hiện Kế hoạch số 314/KH-CSBTTE và Thông báo số 315/TB-CSBTTE ngày 29/12/2023 của Cơ sở về việc tuyển sinh trẻ em khuyết tật có nhu cầu học văn hóa chuyên biệt và can thiệp trị liệu tại Cơ sở Bảo trợ Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng ninh năm 2024 (dịch vụ tự nguyện có thu phí).

 Sau khi Kế hoạch được triển khai và tuyển sinh trẻ khuyết tật vào học tập, hiện Cơ sở đang tổ chức 01 lớp dạy văn hóa cho 10 trẻ là trẻ khuyết tật nặng và khuyết tật đặc biệt nặng vào học văn hóa theo chương trình giáo dục chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật tại Cơ sở (từ tháng 2/2024) đồng thời giao cho Phòng Giáo dục Phục hồi chức năng trực tiếp tham mưu triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch.

Hình ảnh lớp học văn hóa cho trẻ khuyết tật tự nguyện tại Cơ sở

Lớp dạy văn hóa cho trẻ khuyết tật đa số đều là học sinh khuyết tật nặng, đặc biệt nặng với nhiều dạng khuyết tật và độ tuổi khác nhau. Khi mới vào cơ sở học tập trẻ chưa có các kĩ năng cơ bản như chưa biết chào hỏi, chưa biết xúc ăn cơm, chưa tự biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, có trẻ không hợp tác trong quá trình học tập, không ngồi yên 1 chỗ, chưa biết cầm bút và các kĩ năng tự phục vụ chưa có nhiều, rất khó khăn trong quá trình học tập. Giáo viên phải căn cứ bảng đánh giá ban đầu để xây dựng kế hoạch can thiệp cá nhân cho trẻ theo độ tuổi, dạng khuyết tật sau đó giảng dạy và kết hợp can thiệp trị liệu theo giờ cho trẻ, hàng tháng đánh giá và điều chỉnh Kế hoạch giảng dạy trẻ cho phù hợp với từng trẻ.

Ứng dụng công nghệ vào tiết học theo nhóm của trẻ khuyết tật

 Qua 6 tháng triển khai lớp học, với sự nỗ lực cố gắng, kiên trì, bền bỉ cùng với kinh nghiệm của cô giáo chủ nhiệm lớp (cô Phạm Thị Hà có trình độ cử nhân sư phạm chuyên biệt) là người trực tiếp đứng lớp và dạy văn hóa cho trẻ khuyết tật tại Cơ sở, cô đã truyền đạt kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp trong sinh hoạt hàng ngày cho các trẻ. Sau thời gian ngắn vào học tại Cơ sở, các trẻ đã có sự tiến bộ rõ rệt, trẻ được học, được rèn luyện kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng xã hội, kĩ năng giao tiếp, bước đầu làm quen với trường lớp và các môn học. Trẻ đã có rất nhiều tiến bộ hơn so với ngày đầu đến trường. Từ những thay đổi tích cực đó gia đình đã ghi nhận, tin tưởng, gửi gắm trẻ khuyết tật vào Cơ sở để học tập lâu dài.

Giáo viên  hướng dẫn các em cầm bút và viết những nét chữ đầu tiên

Với mong muốn nhiều trẻ khuyết tật được đến trường học tập, vui chơi như các bạn cùng trang lứa, có thêm nhiều kỹ năng giao tiếp trong sinh hoạt giúp các em ngày một tiến bộ, tự tin để hòa nhập với cộng đồng.

Cơ sở Bảo trợ Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tuyển sinh trẻ em khuyết tật có nhu cầu học văn hóa chuyên biệt và trẻ vào can thiệp trị liệu tại Cơ sở năm học 2024-2025.

Trọng Hiếu

Bảng vàng tài trợ

Tin tức mới

Văn bản mới ban hành

Lịch công tác